“จีน” vs “ญี่ปุ่น – เกาหลีใต้” งดออกวีซ่าตอบโต้มาตรการคุมโควิด

ข่าวต่างประเทศ

“ทางการจีน” ได้ระงับการออกวีซ่าแก่ผู้ที่เดินทางจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เพื่อตอบโต้ต่อการที่ทั้งสองประเทศออกมาตรการควบคุมโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัท 3 แห่งในธุรกิจท่องเที่ยวของญี่ปุ่นยืนยันต่อรอยเตอร์ว่า ทางการจีนได้แจ้งต่อทางบริษัทเกี่ยวกับการระงับการออกวีซ่าสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไปยังจีน

ด้านเจ้าหน้าที่รายหนึ่งระบุเช่นกันว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าทั้งหมดสำหรับชาวญี่ปุ่น ทั้งวีซ่าสำหรับการท่องเที่ยวและวีซ่าธุรกิจ

ข่าวต่างประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 ให้เข้มงวดมากขึ้นสำหรับผู้ที่เดินทางจากจีน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้พุ่งขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. ผู้ที่เดินทางมาจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบก่อนที่จะเดินทางมายังญี่ปุ่น และจะต้องทำการตรวจแบบ RT-PCR ขณะเดินทางถึงญี่ปุ่น

ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตจีน ประจำเกาหลีใต้เปิดเผยว่า จีนได้ระงับการออกวีซ่าระยะสั้นแก่ชาวเกาหลีใต้ และจีนจะปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าว ก็ต่อเมื่อเกาหลีใต้ยกเลิกมาตรการจำกัดคนเข้าเมืองแบบเลือกปฏิบัติต่อชาวจีน

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายฉิน กัง รัฐมนตรีต่างประเทศจีน สนทนาทางโทรศัพท์กับนายพัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ เพื่อแสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโควิด-19 ที่เกาหลีใต้บังคับใช้ต่อชาวจีน

รัฐบาลเกาหลีใต้ออกข้อกำหนดก่อนหน้านี้ว่า ผู้ที่เดินทางจากจีนทั้งหมดจะต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิด-19 ภายในสิ้นเดือนก.พ. และเกาหลีใต้จะจำกัดการออกวีซ่าระยะสั้นแก่ผู้ที่เดินทางจากจีนจนถึงสิ้นเดือนม.ค. แนะนำข่าวเพิ่มเติม>>> เธอคือใคร หญิงเคียงข้าง “คิม จอง-อึน” ตามเป็นเงาทุกงาน อาจสัมพันธ์กันทางสายเลือด

Related Post